Wednesday, August 1, 2007

Nhà báo mở nhà hàng chay



Nhà báo mở nhà hàng chay
Tuesday, July 31, 2007
medium_DP-Zen_1.jpg

Người đầu bếp yêu nghề Lý Nga trong nhà hàng Zen. (Hình: Quí Nguyễn/CTV Người Việt)

medium_DP-Zen_2.jpg

Bên trong nhà hàng chay và food-to-go Zen. (Hình: Quí Nguyễn/CTV Người Việt)

Quí Nguyễn/CTV Người Việt

WESTMINSTER, California - Nhà hàng chay và food-to-go Zen, góc đường Bolsa và Dillow, vừa mở được tám tháng, nhưng khá nhiều người biết đến vì chủ nhân của nó là nhà báo Lý Kiến Trúc, chủ nhiệm tạp chí Văn Hóa.

Bên hiên ngoài phía Ðông và Tây được đặt những chậu cây kiểng dọc hàng rào sắt sơn trắng, phía trên được che bằng những vòm mái cong vải đỏ sậm, phía dưới những bộ bàn ghế màu trắng, trông rất hài hòa, dành cho thực khách hút thuốc hay những ai muốn hít thở khí trời trong lành.

Nhà báo Lý Kiến Trúc kể: “Là nhà hàng chay chuyên nghiệp, nhưng vì mang dáng dấp của một quán cà phê, nên từ lúc mở nhà hàng ký giả Thiện Giao của báo Người Việt đã đặt một cái tên rất Tây là ‘Café de Paris,’ và tôi đồng ý đặt luôn khu vực ngoài hiên theo như nhà báo này đề nghị.”

Buổi chiều khi ánh nắng dịu xuống, thực khách ngồi uống cà phê tán gẫu với bạn bè thật lý thú. Họ có thể trao đổi với nhau đủ chuyện, nào là chuyện buồn vui trong cuộc sống, chuyện gia đình, hay cả những chuyện trong việc làm mà họ quan tâm.

Bên trong nhà hàng có một tủ kiếng bày nhiều khay thức ăn nấu sẵn, khách có thể chọn thức ăn, mua và đi ngay. Thực khách cũng có thể ngồi trong nhà hàng thưởng thức những món ăn với hương vị đặc biệt, được chế biến hoàn toàn từ các loại rau, quả, củ, đậu nành và bột làm từ lúa mạch.

“Các món ăn, dù là thức ăn chay, vẫn có hương vị đậm đà không kém thức ăn mặn. Những người không muốn béo phì vẫn ăn được, rất bổ dưỡng nhưng không tăng trọng lượng cơ thể, nhất là cho quí bà muốn có thân hình đẹp không cần phải nhịn ăn,” chị Lý Nga, đầu bếp chính, cho biết như thế.

Trong lúc thưởng thức những món ăn, thực khách cũng sảng khoái tinh thần với những bản độc tấu đàn guitar êm dịu. Nhiều vị khách cho biết họ ghiền nghe nhạc ở Zen.

Nhà báo Lý Kiến Trúc kể tiếp: “Ban đầu, tôi và gia đình không chủ trương mở nhà hàng này, nhưng một dịp rất tình cờ, vợ tôi, chị Lý Nga, đề nghị là tôi đồng ý ngay. Từ khi sang Hoa Kỳ đến nay tôi chỉ muốn làm báo phục vụ cộng đồng thôi.”

“Nhưng cũng từ lâu lắm rồi, tôi muốn có một nơi để anh em văn nghệ sĩ hội tụ. Nay vợ tôi bỗng nhiên đề nghị mở nhà hàng thì thật đúng là nhân duyên,” nhà báo này thổ lộ tiếp.

Cũng theo nhà báo này, nhà hàng Zen trước đây là nhà hàng Hồng Phúc. Khi gia đình ông sang lại, ông trang trí lại với sự hợp tác của nhiều nghệ sĩ thân hữu nên có dáng dấp rất văn nghệ.

Nhà báo Lý Kiến Trúc còn cho biết thêm: “Cứ vài tháng thì nhà hàng có tổ chức một cuộc triển lãm tranh nghệ thuật để tác phẩm của người nghệ sĩ có điều kiện tiếp cận với quần chúng. Sau đó tranh được treo lên tường để thực khách có thể thưởng lãm và nếu muốn mua sẽ được mua trực tiếp từ người sáng tác chứ không qua trung gian.” (Q.N.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=63363&z=3

No comments: